Social Icons

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกเกิอของ ยิ่งยง แซ่ว่างครับ

7/11/2557

วันวาเลนไทน์ ประวัติวันวาเลนไทน์






วันวาเลนไทน์ ประวัติวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก Valentine's Day เรามีประวัติวันวาเลนไทน์ สัญลักษณ์วันวาเลนไทน์ ธรรมเนียมถือปฏิบัติวันวาเลนไทน์ มาฝาก 

          วันวาเลนไทน์คงเป็นวันที่ใครหลาย ๆ คนรอคอย... โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่ตื่นขึ้นมา พร้อมรอยยิ้ม เพื่อเตรียมของขวัญ คำหวาน และข้อความพิเศษ ๆ มอบให้กับคนรักอย่างแน่นอน..  และในโอกาสวาเลนไทน์วันแห่งความรักวันนี้ กระปุกดอทคอมก็ไม่พลาดหยิบยกเรื่องราวของวันวาเลนไทน์มาฝากกันอีกเช่นเคย มาดูกันซิว่า วันวาเลนไทน์เกิดขึ้นได้อย่างไร และชาวตะวันตกทำอะไรกันบ้างในวันสำคัญสำหรับชาวคริสต์วันนี้
           สำหรับประวัติวันวาเลนไทน์นั้น หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร เหตุเป็นเพราะวันที่ 14 กุมภาพันธ์นั้น เป็นวันเสียชีวิตของนักบุญวาเลนไทน์ หรือเซนต์วาเลนไทน์ นักบุญแห่งความรักนั่นเอง นักบุญวาเลนไทน์ เป็นผู้ริเริ่มการจัดงานแต่งงานในยุคที่ไม่นิยมให้แต่งงานกัน เหตุเพราะในช่วงนั้น โรม ต้องประสบกับสงคราม จักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง ต้องการเกณฑ์คนไปรบ แต่มีบุคคลจำนวนมากที่มีครอบครัว มีภรรยา มีคนรัก ต่างไม่อยากจะทิ้งครอบครัวไป ทำให้ จักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง ตัดสินใจให้ยกเลิกการแต่งงานและการหมั้นทั้งหมดของชาวโรมันในยุคนั้นไปหมด อย่างสิ้นเชิง

           แต่นักบุญวาเลนไทน์กลับสวนกระแสของจักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง ชักชวนคู่รักมาแต่งงานหลายต่อหลายคู่ จนโดนจับตัวไปขังเอาไว้ และในคุกที่คุมขังนักบุญวาเลนไทน์นั้น เขาได้พบรักกับสาวตาบอดนางหนึ่ง เมื่อโดนจับได้ นักบุญวาเลนไทน์จึงถูกนำตัวไปประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันดังกล่าวจึงกลายมาเป็น วันวาเลนไทน์ วันที่ผู้คนจะรำลึกถึงนักบุญผู้อุทิศตนให้ความรักนั่นเอง



สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์

          สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์คือ เทพเจ้าคิวปิด ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความรักดั้งเดิมของชาวโรมัน ร่างกายเป็นเด็กทารกติดปีก กำลังโก่งคันศรทองเล็งไปยังหัวใจของผู้คน ตามตำนานของกรีกและโรมันพูดถึงคิวปิดว่า เป็นบุตรของมาร์ (เทพเจ้าของสงคราม) และ วีนัส (เทพเจ้าแห่งความรักและความงาม)  
          ตำนานความรักของ เทพเจ้าคิวปิด นั้น ในอดีต เทพเจ้าวีนัสอิจฉา "ไซกี" ธิดาวัยกำลังแรกรุ่นของกษัตริย์องค์หนึ่ง ที่สำคัญคือไซกีสวยกว่าเทพเจ้าวีนัสมาก นางเลยส่งเทพเจ้าคิวปิดไปหาไซกี เพื่อบันดาลให้ไซกีมีความรักกับบุรุษเพศ แต่เทพเจ้าคิวปิดกลับหลงรักไซกีและพามาที่วัง และลอบมาหาในเวลากลางคืนเพื่อไม่ให้ไซกีรู้ว่าตนเองเป็นใคร แต่มีคนยุให้ไซกีแอบดูตอนเทพเจ้าคิวปิดนอนหลับ แต่ด้วยความตื่นเต้นของไซกีที่เห็นเทพเจ้าคิวปิดเป็นหนุ่มรูปงาม เลยเผลอทำน้ำมันตะเกียงหกใส่เทพเจ้าคิวปิด เมื่อเทพเจ้าคิวปิดรู้สึกตัวตื่นขึ้นก็โกรธมากที่นางขัดคำสั่ง จึงทิ้งนางไป

          เมื่อโดนทิ้ง ไซกีก็ออกตามหาเทพเจ้าคิวปิด ซึ่งตลอดเวลาไซกีถูกเทพเจ้าวีนัสกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา จนเทพเจ้าคิวปิดเห็นใจต้องเข้ามาช่วย เทพเจ้าจูปิเตอร์เห็นใจ จึงช่วยให้ทั้งสองได้ครองรักกัน


 ธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันในวันวาเลนไทน์
 

           หลายร้อยปีก่อนในประเทศอังกฤษ เด็ก ๆ จะแต่งตัวลอกเลียนแบบผู้ใหญ่ในวันวาเลนไทน์ แล้วร้องเพลงจากบ้านหลังหนึ่งไปยังบ้านอีกหลังหนึ่ง ในเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจะกล่าวว่า " Good morning to you, Valentine ; Curl your locks as I do mine --- Two before and three behind. Good morning to you, Valentine." 

           ในประเทศเวลส์ ผู้ที่มีความรักและชื่นชมในงานช้อนไม้แกะสลัก จะทำการแกะสลักช้อนและมอบให้เป็นของขวัญในวันวาเลนไทน์ โดยจะสลักรูปหัวใจ และลูกกุญแจไว้บนช้อนนั้น ซึ่งมีความหมายว่า "คุณได้ไขหัวใจของฉัน" (You unlock my heart) 

           เด็กหนุ่มสาวจะทำการเขียนชื่อคนที่ตัวเองชอบ แล้วหย่อนไว้ในอ่างหรือชาม แล้วหยิบขึ้นมาหนึ่งชื่อ เพื่อดูว่าใครจะเป็นคู่ของตัวเองในวันวาเลนไทน์ หลังจากนั้นก็จะเอาชื่อที่หยิบได้นี้มาติดไว้ที่แขนเสื้อเป็นเวลาหนึ่ง สัปดาห์ การทำเช่นนี้มีความหมายว่า คนๆ นั้นต้องการบอกคนทั่วไปรู้ได้ง่าย ๆ ว่าตัวเองรู้สึกอย่างไร

           ในบางประเทศ ผู้หญิงจะได้รับของขวัญเป็นเครื่องแต่งกายจากผู้ชาย แล้วถ้าผู้หญิงคนนั้นเก็บของขวัญชิ้นนี้เอาไว้นั่นหมายถึงหล่อนจะแต่งงานกับเขา



           บางคนมีความเชื่อว่า ถ้าผู้หญิงคนใดเห็นนกโรบินบินผ่านเหนือศรีษะตนเองในวันวาเลนไทน์ นั่นหมายถึงหล่อนจะได้แต่งงานกับกะลาสีเรือ หรือถ้าผู้หญิงคนใดเห็นนกกระจอก หล่อนก็จะได้แต่งงานกับชายยากจนและจะมีความสุข และถ้าผู้หญิงคนไหนเห็นนก Goldfinch หมายถึงหล่อนจะได้แต่งงานกับมหาเศรษฐี 

           ในบางประเทศจะมีการทำเก้าอี้แห่งรักขึ้นมา ซึ่งจะเป็นเก้าอี้ที่มีขนาดกว้าง ในครั้งแรกที่มีการทำเก้าอี้นี้ขึ้นมาก็เพื่อจะให้ผู้หญิงที่แต่งตัวในชุดราตรีนั่ง ต่อมาเก้าอี้แห่งรักนี้ได้ทำขึ้นเป็นสองส่วนและมักจะทำเป็นรูปตัวเอส (S) ซึ่งการทำเก้าอี้ทรงนี้จะทำให้คู่รักสามารถนั่งด้วยกันได้ แต่จะไม่ใกล้ชิดกันจนเกินไป

           บางธรรมเนียมในบางแห่งของโลก เด็กหนุ่มสาวจะนึกถึงชื่อของคนที่ตัวเองอยากจะแต่งงานด้วยประมาณห้าถึงหกชื่อ ในขณะที่ปอกเปลือกผลแอปเปิ้ลนั้นให้เป็นขดนั้น ก็ให้เอ่ยชื่อของคนที่นึกถึงออกมาจนกว่าจะปอกเปลือกแอปเปิ้ลได้หมดผล และเชื่อกันว่า คนที่จะได้แต่งงานด้วยนั้นคือคนที่เอ่ยชื่อถึงในขณะที่ปอกเปลือกของแอปเปิ้ล ได้หมดพอดี

           ในบางประเทศมีความเชื่อว่า ถ้าหากผ่าผลแอปเปิ้ลออกมาเป็นสองซีก แล้วให้นับเมล็ดข้างในดู แล้วก็จะสามารถรู้จำนวนบุตรในอนาคตได้ 



vdo วันแลนไทน์

กลอนวันแลนไทน์   http://club.sanook.com

เพราะรัก
ก็เพราะรักถึงได้รอ ไม่เคยขอให้มากมาย
ก็เพราะรักสุดหัวใจ นานแค่ ไหนก็จะรอ
กาลเวลาอาจเปลี่ยนผัน ความสัมพันอาจเลือนหาย
 ก็ไม่เคยทำ ให้ใจ หวั่นไหวได้ตามเวลา
 ก้เพราะรักผมถึงทน ไม่เคยสนคนนินทา
ถึง แม้ใครจะด่าว่า มันโง่ บ้า ผมก็ยอม
รักเธอมาก มากที่สุด ไม่อาจ หยุดแล้วใจนี้
ขอเพียงเธอจงปราณี ให้ใจนี้ได้เคียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น :

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Labels

2557 ( 1 ) กฎการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของเมนเดล ( 1 ) กฎของเมนเดล ( 1 ) กลอนซึ้งๆ ( 1 ) การทำขนมในฤดูหนาวของม้ง ( 1 ) การโปรโมทเว็บ โพสเว็บฟรี เว็บประกาศฟรี ( 2 ) การวาดภาพเหมือน ( 1 ) เกม ( 2 ) ข่มขืน ( 2 ) ข่าว ( 2 ) ข่าวคนสู้ชีวิต ( 3 ) ข่าวต่างประเทศ ( 1 ) คนสู้ชีวิต ( 2 ) คนโสด ( 2 ) ความเชื่อผิดๆ ( 1 ) ความรัก ( 4 ) ความรักของพ่อ ( 2 ) ความรักของแม่ ( 1 ) ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ ( 1 ) ความรักของหนุ่มไม่หล่อ กับแฟนสาวฝรั่ง ( 1 ) ความรักที่ไม่สมหวัง ( 1 ) ความสำคัญ ( 2 ) ความสำคัญและประวัติของวันมาฆบูชา ( 1 ) ความหมายของอนามัยการเจริญพันธุ์ ( 2 ) คำคม ( 2 ) คำคมโดนใจ ห่างไกลความฝัน ( 2 ) คิดคำนึงถึงวันวาน ( 1 ) เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในชีวิต ( 1 ) งที่เปลี่ยนแปลงไป จากเดิม ( 1 ) งานก่อสร้าง ( 1 ) ซึ้งๆ ( 2 ) ต้นเสา ( 1 ) เตือนภัย ที่คุณควรละวัง ( 3 ) ท่องเที่ยว ( 2 ) ที่น่ากลัวและโหดร้าย...สาววัย 15 ปี โดนฆ่าข่มขืนอย่างโหดร้าย ( 1 ) ที่สวยงาม ( 4 ) น้ำตกทีโลซูครับ ( 2 ) บทความดีๆ ( 8 ) บทความดีๆที่ผู้หญิงควรอ่าน ( 2 ) บทความที่ควรคิด ( 4 ) บรรยากาสดีๆในยามเช้า ( 2 ) ประเพณีม้ง ( 2 ) ประวัติศาสร์ ( 1 ) ผลงานการสร้างโลก ( 1 ) ผลงานของสามเณรวัดเขาสาป ( 1 ) ผู้เฒ่าผู้แก่ม้งสมัยก่อน ( 1 ) ผู้หญิงคนนึง ( 1 ) พ่อ ( 1 ) พ่อของฉัน ( 2 ) เพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ ( 1 ) ภาพพื้นหลัง ( 1 ) ภาพวิวสวยๆ ( 2 ) ภาพสวยๆ ( 2 ) ภาวโลกร้อน ( 1 ) ม้ง ( 4 ) มารดา บิดา ท่านว่าเป็นพรหม ( 1 ) รักแท้ ( 1 ) รักบริสุทธิ์ที่ถูกทำลาย ( 1 ) รักอันบริสุทธิ์ ( 2 ) เรื่องดีๆ ( 1 ) เรื่องเทศน์ ( 1 ) วันครูแห่งชาติ ( 1 ) วันพ่อ ( 1 ) วันพ่อแห่งชาติ ( 2 ) วันมาฆบูชา ( 2 ) วันแม่แห่งชาติ ( 2 ) วันวาเลนไทน์ ( 1 ) วันวิสาขบูชา ( 1 ) วันสงกรานต์ ( 1 ) วันสุนทรภู่ ประวัติและผลงาน ( 1 ) วันอาสาฬหบูชา 2557 ( 1 ) วิธีสร้างรายได้จากเว็บคลิก ( 1 ) เวตาล ( 1 ) "เวตาล" จับได้ในป่าของไทย! ( 1 ) ศิลปกรรมใหม่ๆ ( 1 ) ศิลปะ ( 3 ) ศิลปะภาพวาดเลเงา ( 2 ) ศีล ( 2 ) ศีลนำสุขมาให้ตราบเท่าชรา ( 1 ) สงครามม้ง ( 2 ) สร้างรายได้กับเว็บคลิก PTC ( 1 ) สัตว์ในตำนาน ( 1 ) ไส้กรอกอันตราย ( 1 ) หวยเด็ด ( 1 ) อนามัยการเจริญพันธุ์ ( 1 ) อุปกรณ์ในการทำงานศิลปะ ( 1 ) art ( 7 ) art วิวสวยๆ ( 4 ) hmong ( 1 )
 
Blogger Templates